Vitamin E có trị sẹo được không?

Tác dụng trị sẹo của vitamin E

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dùng vitamin E và thuốc mỡ Aquaphor không tạo ra sự khác biệt lớn trong việc chữa lành 90% vết sẹo ở những người có vấn đề về da do ung thư. Tuy nhiên, một phần ba số người trong các nghiên cứu này sử dụng các phương pháp điều trị này đã phát triển viêm da tiếp xúc, phát ban đỏ, ngứa.

Một nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin E có thể giúp ngăn ngừa sẹo lồi phát triển ở trẻ em có sẹo do phẫu thuật. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do vitamin E giúp cơ thể chữa lành vết thương tốt hơn. Bạn có thể bổ sung vitamin E từ thực phẩm hoặc viên uống bổ sung để giúp cơ thể chữa lành sẹo nhanh hơn.

Bằng chứng cho thấy rằng vitamin E có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhu cầu riêng của cơ thể.

Nguồn cung cấp vitamin E nào tốt?

Vitamin E được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm rau xanh, các loại hạt và ngũ cốc. Tuy nhiên, quá nhiều vitamin E có thể gây hại nếu dùng thực phẩm bổ sung. Bạn không nên dùng quá 1.000 mg/ngày vitamin E tự nhiên hoặc 670 mg/ngày vitamin E tổng hợp. Điều này có thể dẫn đến giảm thể tích máu, tăng nguy cơ chảy máu, thậm chí xuất huyết não.

Xem ngay:  Những thực phẩm có hại cho da không nên lạm dụng

Nhược điểm của Vitamin E khi trị sẹo?

Một số chuyên gia cho rằng dùng vitamin E để trị sẹo không có bất kỳ lợi ích nào ngay bây giờ. Tuy nhiên, không có bằng chứng xác đáng nào cho thấy nó giúp cải thiện vết sẹo. Thêm vào đó, nó có thể gây viêm da. Vì vậy, bạn có thể muốn tránh sử dụng nó nếu không cần thiết.

Một số người tin rằng dùng vitamin E hoặc các sản phẩm trị sẹo khác có thể cản trở quá trình chữa lành tự nhiên và khiến sẹo hình thành mạnh hơn thay vì bám vào mô sẹo. Điều này có thể dẫn đến sẹo.

Nếu bạn đang sử dụng dầu vitamin E, bạn có thể bị phát ban. Điều này là do dầu vitamin E có thể làm cho da của bạn bị kích ứng. Để tránh bị nổi mẩn đỏ, bạn nhớ đọc kỹ thành phần và bôi một chút dầu lên khuỷu tay, khuỷu chân. Để dầu trong vòng 24 đến 48 giờ và nếu không có mẩn đỏ, bạn có thể thoa dầu lên vết sẹo muốn điều trị.

Ngăn ngừa sẹo hình thành trên da

Có nhiều cách để ngăn ngừa sẹo mà không cần sử dụng dầu vitamin E. Bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm, kem dưỡng da và kem.

Bạn nên cẩn thận để không cạy bột mài ra khỏi vết thương. Nó có thể rất ngứa, nhưng bạn không bao giờ nên chạm vào nó. Làm điều này nhiều lần có thể khiến cơ thể tạo ra các lớp da dày hơn để che vết thương, có thể để lại sẹo.

Xem ngay:  Cách để da mặt mịn màng vào mùa đông

Ngay cả khi những vết sẹo là do điều gì đó đã xảy ra với bạn, điều quan trọng nhất là bạn phải nói chuyện với bác sĩ trước để có thể quyết định cách tốt nhất để điều trị chúng. Bạn cũng cần cẩn thận khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, vì không phải tất cả chúng đều an toàn.

Vitamin E có thể giúp điều trị và ngăn ngừa sẹo, nhưng nó phụ thuộc vào loại da của bạn và vị trí của vết sẹo. Nó cũng có thể có một số tác dụng phụ, vì vậy hãy cẩn thận khi sử dụng.